Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

Chuyện buồn đầu năm


(Ghi lại cảm xúc trong ngày Mùng 3 Tết Mậu Tuất, 2018)

Sau những lời chúc vui ngày Tết nhưng sao tự nhiên tôi thấy buồn buồn vì một chuyện thời sự xảy ra ở mãi tận Hà Nội, Thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đọc trên FB, sáng Mùng 3 Tết có nhiều tin tức và hình ảnh về cuộc “nhảy đầm” của các vị cao tuổi ngay trước Đài tưởng niệm vua Lý Thái Tổ. Điều này khiến tôi vừa buồn lại vừa tức.

Mái đầu bạc trước tượng vua Lý Thái Tổ, Hà Nội
Ngày Mùng 3 Tết Mậu Tuất

Tượng vua Lý Thái Tổ là nơi trang nghiêm, thế mà họ (những người lớn tuổi thuộc một câu lạc bộ khiêu vũ nào đó) tụ tập tại đây, ăn mặc rất chỉnh tề để khiêu vũ trong tiếng nhạc phát ra từ loa phóng thanh mở hết công suất.

Tôi cũng thuộc lứa tuổi như họ nhưng không thể nào tin được họ đã chọn nơi đây làm… sàn nhảy. Tôi không phản đối việc khiêu vũ với điều kiện tổ chức trong vòng bạn bè, không có tính cách khoe khoang kiểu “trưởng giả học làm sang” giữa chốn đông người.

Nói cho ngay, họ chính là những người “già không nên nết”. Lẽ ra họ phải là tấm gương cho con, cho cháu trong việc ứng xử ngoài xã hội. Thể mà họ đem việc nhảy nhót diễn ra trước mắt những người qua lại!

***

Ngày Mùng 3 Tết cũng là Ngày kỷ niệm Cuộc chiến Biên giới Việt-Trung, 17/02/1979. Tượng đài vua Lý Thái Tổ là nơi người ta dâng hoa để tưởng niệm những người đã nằm xuống để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc tấn công bất ngờ của 600.000 quân bành trướng Trung Quốc vào các tỉnh phía Bắc.

Tôi còn giữ một tấm ảnh kỷ niệm, ghi lại bích chương “Cuộc triển lãm chiến thắng quân Trung Quốc” chụp năm 1979 trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn. Những người lớn tuổi tổ chức “nhảy nhót xập xình” trước tượng đài vua Lý Thái Tổ vào đúng ngày “kỷ niệm buồn” nghĩ gì?

Bích chương triển lãm “Chiến thắng quân Trung Quốc xâm lược”
(chụp trước Nhà hát lớn Sài Gòn năm 1979)

Tôi nghĩ, nếu mình vì tuổi già sức yếu, không làm gì được cho Tổ Quốc, thì ít ra cũng để những người khác bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã hy sinh... “cho Tổ Quốc đứng lên”.

Chuyện buồn đầu năm là vậy.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts