Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Khóc & Cười với những con số


Những con số thoạt nhìn chỉ là… “những con số vô tri, vô giác”. Ấy vậy mà chúng lại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Năm hết Tết đến, mọi người đều được tạo hóa ban cho 1 tuổi. Con số 1 đó mang nhiều ý nghĩa với từng người. Trẻ con thì mừng vì được mặc quần áo mới, được “lì xì”, được nghỉ học để vui chơi. Bé thơ nhìn cuộc đời chỉ thấy toàn màu hồng, ước gì cứ mãi mãi là… con nít!

Cứ mỗi năm thêm 1 tuổi. Mỗi năm mỗi lớn để trờ thành thanh niên nam nữ với nhiều hoài bão về tình yêu, về cuộc đời phía trước. Ai cũng muốn mình có một gia đình hạnh phúc với người vợ hiền, chồng tốt, đàn con ngoan dưới một mái nhà ấm cúng. Vào tuổi này, tình yêu là chính, tình yêu là “số một”, đứng trên mọi thứ khác!   

Thế nhưng, càng “thêm một tuổi” chúng ta lại càng thấy đời không đẹp như mơ nếu so với những người bạn “đồng tuế” đang phát lên vùn vụt với chức vụ, bổng lộc ngày một thăng tiến. Những người “kém may mắn” thất vọng vì vị trí của mình trong xã hội nhưng rồi cũng tự an ủi: “Trông lên thì chẳng bằng ai… nhưng mà nhìn xuống thì lại chẳng ai bằng mình”! 

Thoắt một cái, tuổi già sồng sộc kéo đến và bỗng ta nhìn lại đời mình chỉ toàn thấy… rong rêu! Biết trách ai bây giờ? Chuyện “mỗi năm một tuổi” chắc chắn phải có mặt trong đám trùng trùng lớp lớp nguyên nhân của một… “thất bại toàn tập”.

Thế đấy! Con số vô tri vô giác cứ ngày một tăng trong khi tình yêu đời ngày một giảm, tuổi tác ngày một cao đến độ “chạm đáy” hoặc “đạt đỉnh”. Kết quả của những số tuổi tích lũy trong đời hình như tỷ lệ nghịch với cuộc đời. Người ta lại an ủi: “Ai cũng có số cả… giầy dép còn có số, nói chi đến con người!”

Nói đi cũng phải nói lại về những con số. Người chơi số đề sẽ chọn cho mình những con số may mắn để hy vọng sẽ được “đổi đời”… trúng lớn! Khi trúng rồi những con số đó trở thành “cứu tinh” mà nếu lỡ có trật, ta lại tiếp tục nuôi con số khác để nuôi hy vọng.

Những con số “vô tri, vô giác” có thể mang lại tiếng cười rạng rỡ khi trúng… nhưng phần lớn lại mang đến tiếng khóc thầm của những người “nuôi số” đến độ tán gia bại sản vì lỡ lạc vào… “thế giới số”.

Ở một tầm nhìn rộng lớn hơn, những con số trong cuộc sống hàng ngày cũng mang lại tiếng khóc, tiếng cười của những người trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chúng tôi trích lại một số tranh vui trên Tuổi Trẻ Cười nhân cuối năm Bính Tuất để chúng ta mừng năm mới Kỷ Hợi.

Tranh vui dưới đây được sắp xếp theo thứ tự con số từ nhỏ đến lớn, từ bách phân đến thập phân. Các đơn vị đi sau những con số đó có thể là tiền, là người, là Km và thậm chí còn là… bát phở. Cũng cần phải nói thêm, đây là những con số của thực tế trong năm qua được các phương tiện truyền thông “lề phải” đề cập đến một cách “nghiêm túc”.

***

Trên báo Pháp Luật (http://plo.vn/kinh-te/chi-co-063-khach-quoc-te-khong-hai-long-voi-du-lich-vn-786063.html) đưa tin chỉ có 0,63% du khách quốc tế chưa hài lòng khi đi du lịch Việt Nam. Đây là con số khảo sát của Tổng cục Du lịch được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (bốn cửa khẩu đường hàng không, bốn cửa khẩu đường bộ và bốn cảng biển).

Nếu chỉ căn cứ vào tỷ lệ 0,63% du khách nước ngoài không hài lòng thì thật là đáng mừng. Tuy nhiên, những người làm du lịch Việt Nam từng lo ngại khi 60% khách du lịch nước ngoài không quay lại. Bên cạnh đó, con số 40% lượng khách quay trở lại vẫn hết sức chênh lệch với các quốc gia láng giềng như Thái Lan 82%, Singapore 89%. 

 Chỉ có 0,63% du khách nước ngoài không hài lòng…

Báo Công an Nhân dân trong bài viết “Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: “Lỗ hổng” trong chấm trắc nghiệm?” (http://cand.com.vn/giao-duc/Tu-nghi-van-diem-thi-bat-thuong-tai-Ha-Giang-Co-hay-khong-lo-hong-trong-cham-thi-trac-nghiem-501185/) có đoạn viết:

“Có 5 dấu hiệu bất thường trong điểm thi Trung học Phỗ thông quốc gia năm 2018 của tỉnh Hà Giang. Cụ thể, số thí sinh cả nước là 925.000, thí sinh của Hà Giang là 5.500, tức cả nước gấp 170 lần Hà Giang…

“Tuy vậy, trong số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A (Toán-Lý-Hoá) cả nước là 82 em thì Hà Giang có 29 em, một con số quá ngoạn mục. Số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A1 (Toán-Lý-Anh) của cả nước là 76 thí sinh thì Hà Giang có 36, gần bằng một nửa…”

“Về cá nhân, Hà Giang bất ngờ dẫn đầu cả nước khi có tới 3/11 thủ khoa thi THPT quốc gia 2018, vượt qua rất nhiều địa phương có truyền thống hiếu học khác...

Như vậy là 1 chấp 170: thí sinh cả nước đông gấp 170 lần thí sinh Hà Giang, song tất cả đành chịu thua khi một mình Hà Giang chiếm 47% số thí sinh đạt 27 điểm trở lên!

Thí sinh Hà Giang: 1 chấp 170

Trên báo Vietnambet.vn có tin Chủ tịch huyện Thanh Miện (Hải Dương) vừa ký văn bản về việc tạm dừng thi công dự án xây dựng khu dân cư xã Đoàn Tùng với lý do:

“Sau hơn 1 năm triển khai dự án, nhiều hộ dân có đất thuộc diện thu hồi vẫn không đồng tình với phương án đền bù đưa ra là 70 nghìn đồng/m2 đất. Vẫn còn 45/141 hộ chưa chấp nhận mức giá đền bù và liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền, yêu cầu được giải quyết thỏa đáng…

Như vậy, tính ra 2 bát phở tương đương với giá tiền đền bù cho 1m2 đất thu hồi để làm dự án ở xã Đoàn Tùng (https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/den-bu-dat-khong-bang-2-bat-pho-hai-duong-tam-dung-du-an-457033.html) 

2 bát phở tương đương với… tiền đền bù cho 1m2 đất!

Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo Chính phủ và Chính quyền địa phương nhằm lấy ý kiến để sửa luật Tổ chức Chính phủ và Luật Chính quyền địa phương. Đề cập đến bộ máy này, ông Phạm Duy Nghĩa, Đại học Fulbright Việt Nam, dẫn số liệu của Bộ Nội vụ:

“Số lượng người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách ước tính là 11 triệu người, trong đó ở cấp khóm, xóm, tổ dân phố, xã, phường là 1,3 triệu người”. Ông Nghĩa kết luận:

“Nếu số liệu đúng như vậy thì về đại thể, cứ bình quân 9 người dân Việt Nam phải nuôi 1 người làm việc, hưởng lương hoặc phụ cấp từ ngân sách. Nước ta nghèo và yếu, một phần cũng bởi hiện trạng này…”


Cứ 9 người dân nuôi một cán bộ

Chuyện sau đây chắc phải… cười ra nước mắt. Trong suốt 10 năm với 11 cuộc thanh tra mà không phát hiện ra sai phạm vụ đại án Ngân hàng Đông Á, gây thiệt hại 3.600 tỉ đồng! Chủ tọa phiên tòa gay gắt hỏi đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN):

“Với nghiệp vụ của NHNN, năm nào cũng kiểm tra mà lại không phát hiện ra việc tăng vốn bằng nguồn vốn không hợp pháp, vậy trách nhiệm của người thuộc NHNN và cơ quan Thanh tra trong việc kiểm tra thế nào?”

Đại diện NHNN cho rằng ở góc độ quản lý đã làm đúng trách nhiệm nhưng vì thủ đoạn của Trần Phương Bình và các đồng phạm quá tinh vi nên không thể phát hiện ra:

“Hành vi phát sinh lâu dài nhưng nghiệp vụ chuyên môn rất khó phát hiện. Khi đề nghị khởi tố vụ án phải trải qua nhiều lần thanh tra và kiểm quỹ mới phát hiện”


Suốt 10 năm với 11 cuộc thanh tra mà vẫn không phát hiện ra sai phạm

Sau hơn 1 tháng thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có kết luận về vụ lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) Lê Mạnh Hùng ký bổ nhiệm đồng loạt 67 cán bộ quản lý vào ngày 19/6/2018 trước khi nghỉ hưu.


“Bộ GTVT yêu cầu ACV khắc phục những tồn tại, hạn chế và rà soát để quy định theo hướng tinh gọn bộ máy tổ chức, giảm dần cấp trung gian; tăng cường phân cấp quản lý cán bộ xuống cơ sở để gắn trách nhiệm với cấp uỷ, người đứng đầu đơn vị; đồng thời phải có quy định rõ về chế độ trách nhiệm và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi hành quy chế, quy định nội bộ”.

Bổ nhiệm 67 cán bộ trong 1 ngày trước khi nghỉ hưu

Mặt trận BOT cũng không yên tĩnh. 150Km là khoảng cách giữa trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) và công trình BOT cầu Đồng Nai (Đồng Nai), việc đón lõng ngoài... “7 tầm đại bác” (70 Km) đã gây nhiều bức xúc dư luận. Báo Người Lao Động phân tich trang bài “BOT cầu Đồng Nai: Ưu ái và giả dối!” (https://nld.com.vn/thoi-su/bot-cau-dong-nai-uu-ai-va-gia-doi-20180323205056911.htm):

“Một trong những kết quả kiểm toán được Kiểm toán Nhà nước "bóc mẽ" là số tiền hơn 176 tỉ đồng mà chủ đầu tư có được sau 5 năm 6 tháng thu phí từ trạm thu phí Sông Phan (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cách cầu Đồng Nai đến… 150 km nhưng lại không đưa vào sổ sách của phương án tài chính. Việc này làm tăng chi phí vốn đầu tư, tăng tỉ lệ chiết khấu dự án và là nguyên nhân làm tăng thời gian hoàn vốn của dự án”.

150 Km dàn chào

Báo Thanh Niên đưa tin: “Một bệnh nhân đi 250 km chỉ để bổ sung 2 chữ 'hồ sơ'... và đoạn kết: kỷ luật giám đốc chi nhánh và cán bộ tham vấn (https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-benh-nhan-di-250-km-chi-de-bo-sung-2-chu-ho-so-ky-luat-giam-doc-chi-nhanh-va-can-bo-tham-van-1003294.html).

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Kiên Giang cho biết ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, lãnh đạo BHXH tỉnh đã đến gặp người bệnh để xin lỗi và mong được thông cảm cho sự việc đã xảy ra. Giám đốc BHXH tỉnh cho biết:

“Ông Huỳnh Văn Đức, cán bộ chính sách BHXH chi nhánh Huyện Tri Tôn, là người đã tham vấn sai cho bệnh nhân. Tuy mới chỉ tham vấn, chưa nhận hồ sơ từ bệnh nhân nhưng việc làm của ông Đức gây ra hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam nên phải… xử lý nghiêm”.

Đi 250 Km chỉ để bổ sung 2 chữ… 'hồ sơ'

Và cuối cùng, con số 400.000 đồng là tiền công một lần đánh giầy cho một khách du lịch người nước ngoài. Theo Đại Kỷ Nguyên TV, ở quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, tồn tại khoảng 20 đối tượng gồm cả nam, nữ thường xuyên dàn cảnh trấn lột du khách nước ngoài như chốn không người.


“… thấy khách vừa cầm mấy tờ 500.000 đồng trên tay, Thêm “đen” giở chiêu rút 2 tờ 50.000 đồng thối lại và ép khách đưa 500.000 đồng… Trong những ngày đeo bám ổ trấn lột này, phóng viên đã ghi nhận rất nhiều người dân, trong đó có cả các bạn trẻ, biết về việc hàng ngày có vô số du khách uất ức vì bị trấn lột tại khu vực này với những chiêu thức khác nhau, nhưng tất cả đều không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù…”

400.000 đồng là tiền công một lần đánh giầy!

Hóa ra những con số kể trên hoàn toàn biết nói. Có điều là chúng ta không biết nên khóc hay nên cười với những con số… “vô tri, vô giác” này?

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts