Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Từ “7-up” tiến lên… “70-up”

(Chuyện phiếm)

Sinh nhật vừa qua (19/06/2017) tôi nhận được email của một anh bạn già báo một tin vui, nguyên văn như sau:

“Đọc cái tin này thì dzui góa xá là dzui nên dzội dzàng báo cho các cụ để cùng dzui.
Nhưng mờ... hỏng biết đớn chừng nào mới thực sự được dzui. Ba cụ ghi danh trước, tới ngày nó bán tớ sẽ gởi biếu mỗi cụ một kết”.

Anh bạn tôi nhắc lại trên thị trường nước giải khát ngày nay có nhiều loại đang rất hút khách, chẳng hạn như Coca-Cola, Pepsicola… Pepsico lại còn có thêm “7up” là loại nước uống màu trắng, thoang thoảng hương chanh và rất được giới trẻ “từ 7 tuổi trở lên” ưa chuộng theo cái tên đã được “cầu chứng tại tòa”.

Ở Việt Nam ta, thay vì đọc là “se-vân-ấp” theo cách phát âm tiếng Anh, có nhiều người đã Việt hóa thành “se-vân- úp”. Nghe cũng hay hay… “úp” hay “ấp” cũng như nhau, uống vào thấy đã khát!   

7up được ông Charles Leiper Grigg “sáng chế” vào năm 1929 với cái tên ban đầu là "Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda". Sản phẩm này được giới thiệu đúng hai tuần trước khi xảy ra “Cuộc khủng hoảng phố Wall” năm 1929. Từ năm 1950, trong thành phần 7Up có chứa thêm “lithium citrate”, một loại thuốc an thần không có chất gây nghiện.

7-up logo

Tiếng Anh còn có danh từ “baby-boomer” để chỉ thế hệ người Mỹ sinh ra sau thế chiến thứ 2 (1939-1945), chẳng hạn như tôi, ra đời năm 1946 cũng là một “baby-boomer”. Thế hệ này đông lắm, vì không còn chiến tranh nên nhà nhà yên tâm “sản xuất babies”, nói theo tiếng Anh là “making babies”!

Lại nói về những người lính Mỹ sau mấy năm cầm súng trên các mặt trận hồi Đệ nhị Thế chiến đều lần lượt trở về xứ Cờ Hoa. Đó là nguyên nhân sâu xa của hiện tượng “bùng nổ” (boom) của một thế hệ trẻ con được sinh ra đời.

Đời người có những tuổi được coi là những cột mốc đáng nhớ: 16 (được lái xe), 18 (được đi lính), 21 (được uống rượu và đi bầu), 65 (được lãnh medicare và tiền già/hưu). Riêng tôi, tuổi 70 cũng là một dấu mốc đáng nhớ và đáng buồn. Ở vào tuổi này coi như đã lên tới đỉnh Everest của cuộc đời và từ đó chỉ có đường xuống dốc (có phanh hay không thì còn tùy) mà thôi.

Cho đến hôm nay, các “baby-boomers” đều đã trở thành “lão làng”… nếu họ “sống lâu”. Không lý nào “các cụ” cứ uống 7-up vốn chỉ dành cho lớp thanh niên “từ 7 tuổi trở lên”.
Đầu óc kinh doanh của giới doanh nhân rất nhạy bén với nhu cầu của thị trường. Phải có một thứ nước giải khát dành riêng cho “các cụ”.

Thế là nhiều ý tưởng mới lạ được các “think-tanks” của những công ty lớn nghĩ ra để phục vụ những bậc cao niên. Một trong những kế hoạch (được giữ bí mật tuyệt đối ở Pepsico) vì họ sẽ cải tiến “7-up” thành “70-up” dành riêng cho những vị thuộc loại “cổ lai hi”, cụ ông cũng như cụ bà!

Có cần thay nước trà bằng “70-up” không đây?

Nghe đâu giá thành của sản phẩm “70-up” dành riêng cho các cụ có phần hơi mắc hơn “7-up” vì, cũng nghe đâu, nước giải khát này có pha chất “Daily Dose Cialis”. Cialis được bào chế và bán ra thị trường từ năm 2003 tại Hoa Kỳ. Cho đến thời điểm hiện nay, Cialis đã trở thành sản phẩm bán chạy chỉ đứng sau Viagra, một loại thuốc cường dương.

Nhưng liệu Cialis có thực sự tốt và an toàn như quảng cáo hay chỉ là “chiêu trò” của nhà quảng cáo? Và Cialis nếu được pha trong “70-up” liệu có công hiệu trong vòng 36 tiếng sau khi uống? 
Cialis, hộp 4 viên 20mg
   
Như đã ghi ở phần đầu bài viết, đây chỉ là “chuyện phiếm” kể lại bức thư của một người bạn nhân ngày tôi kỷ niệm sinh nhật 71. Tác giả bài viết này hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những thông tin “mật” của Pepsico và “70-up” do ông bạn già của tôi cung cấp.

Hạnh phúc của tuồi già


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts