“Các tín đồ BMW trình diễn một dàn xe độ với những đồ chơi hàng hiệu như phanh Brembo, mâm Morr
Wheels hay Hamann.
…
Các thành viên của diễn đàn chuyên về xe hơi tổ chức cuộc gặp chia sẻ kinh nghiệm độ xe, diễn ra vào sáng nay tại khu đô thị
Phú Mỹ Hưng
(TP HCM). Với những mẫu như BMW M6 Hamann, M3, 523i
với gói độ M5 F10 cùng Mercedes C63 AMG, Porsche
911 Vorsteiner”.
Dàn xe BMW và những người
mẫu chân dài tại Sài Gòn
(Ảnh vnexpress.net)
BMW
là một nhãn hiệu xe khá quen thuộc với ‘dân
chơi xe’ Việt Nam
thuộc loại ‘lắm tiền nhiều của’ thời
nay. Tuy nhiên, những chi tiết lịch sử
của hãng xe này chắc hẳn ít ai biết đến. Năm 2004, nhân chuyến đi Đức, ghé Munich
(Munchen), thành phố mà BMW đặt tổng hành dinh, tôi xin ghi lại những điều lý
thú dưới đây từ Viện Bảo tàng xe BMW.
Hãng
xe hơi mà ngày nay chúng ta quen gọi qua tên BMW là chữ tắt từ tiếng Đức: Bayerische Motoren Werke AG (Nhà máy động
cơ Bayern). Tiền thân của BMW là Rapp
Motorenwerke, năm 1917 công ty đổi tên thành BMW GmbH (Công ty TNHH BMW) và một năm sau đó là BMW AG (Công ty cổ phần BMW).
Trong
năm 1917 và 1918, kỹ sư Max Friz đã tạo nên tiếng tăm cho BMW qua phát minh loại
động cơ máy bay có bộ chế hòa khí hoạt động ở độ cao, công suất từ 185 đến 250
mã lực và được làm nguội bằng nước. Thiết kế này giúp BMW nhận được đơn đặt
hàng hơn 2.000 động cơ từ Bộ chỉ huy lục quân Phổ.
Trong
thời kỳ đệ nhất thế chiến (1914-1918), BMW phát triển nhanh chóng với nhà máy
gần phi trường Oberwiesenfeld tại Munich , tiểu
bang Bavaria .
BMW khi đó sản xuất phi cơ quân sự phục vụ chiến tranh cho nước Đức.
Thời
hậu chiến, Hiệp định Hòa bình Versailles có điều khoản cấm sản xuất động cơ máy
bay ở Đức trong vòng 5 năm đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của BMW. Ngày nay,
khách bước vào Bảo tàng BMW sẽ gặp một động cơ máy bay đặt ngay cửa và được
hướng dẩn viên điểm lại truyền thống lịch sử lâu đời của BMW.
Tại
Viện bảo tàng BMW rộng khoảng 5.000 m2, được khánh thành năm 1973, khách có thể
theo dõi các giai đoạn lịch sử của BMW từ những hình ảnh của ngày đầu thành lập
với chiếc xe đạp, xe gắn máy cho đến các loại xe hơi truyền thống như kiểu BMW
501 năm 1952, BMW 507 năm 1955… đến xe đua BMW 328, loại xe đua nhanh nhất thế
giới được sản xuất từ năm 1936. Tổng cộng có khoảng 400 loại xe và 170 loại xe
gắn máy được trưng bày tại Viện Bảo Tàng BMW.
Động cơ máy bay được trưng
bày tại Bảo tàng BMW
Logo
thương hiệu BMW ngày nay vẫn giữ hình cách điệu cánh quạt máy bay gắn trên xe,
đó là một hình tròn nhỏ màu xanh-trắng được chia bằng một chữ thập. Xanh-trắng
cũng là màu cờ của tiểu bang Bavaria
(Bayern). Bao bọc logo là một hình tròn lớn, màu đen, mang dòng chữ BMW nổi bật
với mầu trắng.
Logo BMW
Sau
thế chiến thứ nhất, BMW chuyển sang việc sản xuất… xe đạp từ những phế liệu
được nấu lại. Hiện nay, Bảo tàng BMW vẫn còn giữ lại một chiếc xe đạp để mọi
người nhớ lại giai đoạn hậu chiến của Đức.
Năm
1922, cổ đông chính Camillo Castiglioni rời bỏ BMW mang theo các quyền về thương
hiệu. Ông chuyển về công ty Bayerische
Flugzeugwerke (BFW – Các nhà máy máy bay Bayern). Tiền thân của công ty này là Gustav-Otto-Flugzeugwerk (Nhà máy máy bay Gustav Otto) của Gustav Otto, người con trai của nhà phát minh ra động cơ
đốt
trong Nikolaus Otto, đăng ký
ngày 7/3/1916. Ngày này vẫn được coi như ngày thành lập BMW
trong lịch sử chính thức của công ty.
Một năm sau khi đổi tên (năm 1923), BMW thiết kế chiếc xe BMW đầu
tiên, chiếc R 32. Tuy nhiên, đó lại là chiếc xe gắn máy chứ không phải là xe hơi. Hai
kỹ sư Max Friz và Martin
Stolle mất 5 tuần để phác thảo chiếc R32. Nguyên lý chính của chiếc xe máy
này vẫn còn được giữ lại cho đến ngày
nay: động cơ boxer 2 xy lanh, dung tích 500 phân
khối và công suất 8,5 mã lực.
Xe gắn máy xưa nhất của BMW
tại bảo tàng
Năm 1925, BMW tung ra thị trường loại xe máy gắn
máy R 37 với động cơ boxer, 500 cm³, 16 mã lực rồi cải tiến với R 39 có động cơ
1 xy lanh đầu tiên, dung tích 250 cm³, 6,5 mã lực. Năm tiếp theo (1926) lại
xuất hiện loại R 42, động cơ boxer 2 xy lanh, 500 cm³ với 12 mã lực.
Trong năm 1928, dòng xe máy BMW xuất xưởng liên
tiếp các kiểu R 52 (động cơ boxer, 2 xy lanh, 500 cm³, 12 mã lực), R 57 (18 mã
lực) và chiếc môtô 750 cm³ đầu tiên mang ký hiệu R 62.
Xe
máy BMW sản xuất năm 1928
Năm
1948, BMW cho ra đời môtô R 24 và ngày đó người ta thường gọi những tay lái xe R
24 là ‘những người nhanh nhất thế giới’.
Chiếc R 24 đầu tiên, hiện còn được trưng bày tại Viện bảo tàng BMW, không thể
chạy trên đường phố vào thời đó chỉ vì… tốc độ quá nhanh. Người lái R 24 chỉ
chạy trên các đồng cỏ vùng ngoại ô với điều kiện phải mặc quần áo bảo hộ nhằm
đề phòng tai nạn.
BMW cũng sản xuất môtô sidecar
(1935-1940)
Các loại môtô BMW
Xe môtô BMW tại Sài Gòn
(Ảnh vnexpress.net)
Bước sang lãnh
vực sản xuất xe hơi, BMW đã tung ra thị trường nhiều dòng xe thuộc đủ chủng
loại. Khởi đầu vào năm 1929, nhà máy BMW giới thiệu loại xe thuộc dạng mà ngày
nay gọi là “cổ lỗ sĩ” theo kiểu T-Ford, xe của Mỹ do Henry Ford lần đầu tiên áp
dụng “dây chuyền lắp ráp”, sản xuất trong thời gian từ 1908 đến 1927.
Kiểu dáng cũng
như mẫu mã được cải tiến không ngừng để đáp ứng sở thích của người sử dụng dù
vào thời đó tại Âu châu, việc sở hữu một chiếc xe 4 bánh chỉ dành cho những
người thuộc giai cấp thượng lưu.
Năm 1932 BMW
tung ra mẫu tự thiết kế đầu tiên A M4 với động cơ thẳng hàng, 4 xy lanh, 795
cm³, 20 mã lực. Một năm sau là dòng xe 303 tăng lên 6 xy lanh với công suất 30
mã lực. Đây là xe đầu tiên của BMW có 6 xy lanh. Năm 1934 có hai kiểu: BMW 309
với
động cơ thẳng hàng 4 xy lanh, 875 cm³,
22 mã lực và BMW 315 (6 xy lanh, 1.475 cm³, 34 mã lực).
Năm
1935 có rất nhiều kiểu: BMW 315/1 (40 mã lực), 319 và 319/1 (45 và 55
mã lực), 320 với (1.975 cm³, 45 mã lực), R
12 (với động cơ boxer 2 xy lanh, 750 cm³, 20 mã lực), R 17 (bắt đầu có bộ giảm xóc bánh
trước lồng vào nhau theo kiểu kính viễn vọng).
BMW 3/20
Năm
1959, BMW sản xuất loại xe hơi nhỏ, dòng BMW 700 với động cơ của… xe gắn máy
được gắn từ phía sau xe. Khởi đầu loại xe này dùng động cơ gắn máy 32 mã lực và
sau đó tăng lên 40 mã lực. Dòng xe BMW 700 được mang biệt danh ‘Con chồn với trái tim sư tử’ và đã trở
thành mặt hàng thời thượng từ 1959 đến 1965. Đó cũng là thời điểm BMW gặp khó
khăn về tài chính.
BMW 700
Thừa
thắng xông lên, BMW chuyển sang sản xuất loại xe thể thao mang ký hiệu 700 RS. Hơn
188.000 chiếc BMW 700 RS được tung ra thị trường trước khi ngưng sản xuất vào
tháng 11/1965.
Vào
những thập niên 60 và 70, BMW còn tung ra thị trường loại xe nhỏ mang nhãn hiệu
Mini, chủ yếu dành cho giới trẻ với
hình thức đơn giản nhưng không kém phần hào nhoáng. Điều khá lý thú là loại xe
này chỉ có một cửa ở ngay phía trước, còn động cơ lại gắn phía sau xe.
BMW Isetta
Các
dòng xe mang nhãn hiệu từ BMW Series 1 đến BMW Series 6 đã chinh phục người
tiêu dùng từ giới trung lưu với các loại xe thông dụng đến giới thượng lưu với
các kiểu mui trần hoặc xe hai chỗ sang trọng.
BMW 328 Mille Miglia
BMW 2 chỗ ngồi
BMW
cũng có mặt trong việc sản xuất loại xe đua thể thao và đặc biệt là loại xe đua
theo thể thức F1. Ngày nay, các nhãn hiệu xe BMW đã dành được một thị phần đáng
kể trên thị trường xe hơi thế giới, nhất là khi hợp tác với hãng xe Rolls-Royce
Motor Cars của Anh.
Nước
Đức trở thành một trong những quốc gia sản xuất xe hơi hàng đầu châu Âu, chỉ
thua Hoa Kỳ trên thị trường toàn thế giới. Những công ty “sừng sỏ” trong lãnh
vực xe hơi của Đức phải kể đến các nhãn hiệu Wokswagen (Audi, Bentley, Skoda,
Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche), Mercedes-Benz và BMW.
Xe đua thể thức F1
Hiện
nay, sản phẩm của BMW đã có mặt tại hơn 130 quốc gia trên khắp thế giới, trong
đó có Việt Nam với những chủ nhân ‘sành điệu’ lái những chiếc BMW có giá từ
50.000 đến gần 100.000 đô la. Thậm chí các ‘đại gia’ còn nhập nguyên chiếc qua
đường hàng không!
BMW Z4 M Coupe
Vào
thời điểm chúng tôi đến Bảo tàng BMW năm 2004, một bảo tàng mới đang được xây
dựng trên một khu đất rộng 1.200 m2, gần tháp Olympic, tại trung tâm thành phố Munich . Bảo tàng mới do
kiến trúc sư người Áo, Karl Schwanzer, thiết kế và công trình được dự kiến hoàn
tất vào năm 2007.
***
(Trích Hồi Ức Một Đời Người – Chương 9: Thời hội
nhập)
Hồi Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh
thổ)
Tác giả đang
viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang tên… Thời
xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến ngày xuống lỗ)!
Chú ơi, Tết này chú có dự định về Việt nam ăn Tết không ạ ?
Trả lờiXóa