Chiếc ruy-băng vàng
Ngày
28/9/2014 người ta thấy xuất hiện hàng trăm ngàn chiếc ruy-băng màu vàng trên đường
phố Hồng Kông sau khi sinh viên bãi khóa. Hàng ngàn người đã xuống đường tại
khu vực trung tâm kinh tế, tài chính và cũng là nơi tập trung các văn phòng
chính quyền ở Hồng Kông.
Sau
đó, biểu tình lan qua khu mua sắm ở Causeway Bay và cả ở khu vực Mong Kok ở khu
lục địa của Trung Quốc làm cho phần lớn việc lưu thông trong thành phố bị tê liệt.
Cảnh sát Hồng Kông đã phải dùng gậy gộc và lựu đạn cay để giải tán đám đông phản
đối chính sách mới của Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông.
Trước
khi Hồng Kông được người Anh trả về cho Trung Quốc vào năm 1997 theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”, chính quyền
Bắc Kinh đã cam kết quyền tự trị và tự do chính trị cho Hồng Kông.
Tuy
nhiên, vào ngày 21/9/2014 Quốc hội Trung Quốc lại khẳng định người dân Hồng
Kông chỉ được quyền bầu Đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên
phải được ủy ban bầu cử chấp thuận. Tuyên bố này đã đẩy mạnh lên làn sóng biểu
tình phản đối, đòi bầu cử tự do.
Biểu tình tại Hồng Kông
Báo
New York Times mô tả cuộc biểu tình ở
Hồng Kông dù không có một nhà lãnh đạo chính thức nào nhưng có tính tổ chức “cực kỳ chuyên nghiệp”. Người biểu tình
hành xử rất lịch thiệp trong hòa bình và bất bạo động. Hoàn toàn không có hiện
tượng đập phá, hôi của, xả rác… như thường thấy ở nhiều nơi khác.
Báo
Slate Magazine gọi họ là "những người biểu tình lịch sự nhất thế
giới". Báo này còn cho rằng, đây không phải chỉ là những người có lý
tưởng mà họ còn là những người hoạt động chính trị rất hiểu biết qua cuộc đầu
tranh bất bạo động.
Người
biểu tình Hồng Kông còn chọn bài hát "Do
you hear the people sing" (Bạn có nghe mọi người hát) trong vở nhạc kịch
“Những người khốn khổ” (Les
Miserables) dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Victor Hugo làm bài hát tượng
trưng cho phong trào đấu tranh. Trong vở nhạc kịch, đây là bài hát mà các nhà
cách mạng Paris đã cất tiếng ca khi chuẩn bị cuộc nổi dậy chống Chính phủ Pháp.
Ban
đầu người Hồng Kông sử dụng chiếc dù để che mưa, nắng khi biểu tình, nhưng khi
cảnh sát dùng đạn cay, chiếc dù được dùng để bảo vệ bản thân. Cuộc biểu tình tại
Hồng Kông từ đó còn được gọi là “Cách mạng
dù” (Umbrella Revolution).
Mặt
khác, những dải ruy-băng màu vàng được cột vào hàng rào, cài trên áo của người
biểu tình và còn xuất hiện trên các trang mạng xã hội tại Hồng Kông. Người biểu
tình ở Hồng Kông coi dải ruy băng vàng là biểu tượng của khát vọng dân chủ.
“Umbrella Revolution” & “Occupy Hong Kong”
Trước
đó, ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol của Hàn Quốc bị chìm, trên phà chở 450 hành
khách, phần đông là học sinh Trường Trung học Danwon đang trên đường từ thành
phố Incheon đến đảo Jeju, một thắng cảnh của Đại Hàn Dân Quốc.
Các
báo cáo ban đầu cho hay đã cứu được 179 người, đa số là học sinh, tuy nhiên báo
cáo của Chính phủ Hàn Quốc đã đính chính lại tin này, nói rằng hiện vẫn còn 295
người mất tích.
Trong
khi việc tìm kiếm những người sống sót được tiến hành, người ta thấy xuất hiện
tại nhiều nơi trên khắp đất nước Đại Hàn những chiếc ruy-băng màu vàng để biểu
thị niềm hy vọng, dù là mong manh, sẽ còn nhiều nạn nhân nữa được cứu vớt.
Những chiếc ruy-băng vàng trên đường phố Hàn Quốc
Trong
chuyến đi thăm Hàn Quốc kéo dài 5 ngày, Đức Giáo Hoàng Francis, người đứng đầu
Tòa thánh Vatican, đã dành thời gian gặp gỡ các học sinh sống sót trong thảm họa
phà Sewol.
Trong
cuộc gặp gỡ này, Đức Giáo hoàng đã tế nhị đeo một chiếc ruy-băng vàng rất nhỏ
trên áo để tưởng niệm nạn nhân vụ chìm tàu. Chiếc ruy-băng tuy nhỏ nhưng quả thật
nói lên sự quan tâm lớn lao của người lãnh đạo tinh thần Vatican trước sự mất
mát mà người Hàn Quốc phải gánh chịu.
Đức Giáo hoàng Francis đeo miếng ruy-băng vàng
khi thăm Đại Hàn năm 2014
Vào
thập niên 80 tại Phi Luật Tân nổi lên chiến dịch ruy-băng vàng trong thời kỳ
thiết quân luật để ủng hộ nghị sĩ đối lập Benigno Aquino, Jr. Trên đường phố tại
thủ đô Manila tràn ngập màu vàng để chào đón ông Aquino trên đường về nước sau
khi bị lưu vong tại Hoa Kỳ.
Điều
trớ trêu là ông Aquino không có cơ hội nhìn thấy những giải ruy-băng vàng dành
cho ông vì ngay khi xuống máy bay tại Phi trường Quốc tế Manila ngày 21/8/1983
ông đã bị ám sát. Biến cố này dẫn đến phong trào chống đối Tổng thống đương nhiệm
Ferdinand Marcos. Cuối cùng Marcos bị lật đổ và bà quả phụ của ông Aquino, Corazón
Aquino, lên nắm quyền.
Một
lần nữa, ruy-băng vàng lại xuất hiện tại Phi Luật Tân năm 2009 để cầu nguyện
cho bà Tổng thống Corazón Aquino lúc bà lâm trọng bệnh. Khi bà mất vào ngày
1/8/2009, nhiều người Phi mặc áo vàng, buộc ruy-băng vàng trên các đường phố và
trên các mạng xã hội cũng xuất hiện biểu tượng ruy-băng vàng như là một hình thức
để tang cho người quá cố.
Ruy-băng Vàng và Chim bồ câu tại Phi Luật Tân
Tại
Mã Lai, ruy-băng vàng là biểu tượng của những người cổ súy tự do báo chí trong
khi đó ở Nam Dương người ta dùng ruy-băng vàng để tưởng niệm các nạn nhân của vụ
bạo động từ ngày 13 đến 15/5/1998. Hầu hết những người thiệt mạng trong một chuỗi
các vụ bạo động này là người Indonesia gốc Hoa.
Một
nước khác trong khu vực Đông Nam Á là Tân Gia Ba dùng ruy-băng vàng để ủng hộ
cho chiến dịch tạo điều kiện giúp những tội phạm có cơ hội làm lại cuộc đời.
Đây là sáng kiến của chính phủ Singapore được tổ chức hàng năm vào tháng 9, những
người ủng hộ “Chiến dịch Ruy-băng Vàng”
cài lên áo của mình để khuyến khích những những cựu tù nhân có cơ hội hoàn
lương.
Ruy-băng Vàng tại Singapore
Ý
tưởng dùng giải ruy-băng vàng làm biểu tượng cho sự tha thứ của xã hội đối với
những người phạm tội tại Singapore lại xuất phát từ Hoa Kỳ vào thập niên 70 với
bài hát "Tie a Yellow Ribbon Round
the Ole Oak Tree".
Bản
nhạc đồng quê (country music) dựa theo cốt truyện một tù nhân trong thời gian
trong tù đã yêu cầu người thân nếu tha thứ cho dĩ vãng xấu xa của mình thì hãy
buộc giải ruy-băng vàng trên cây sồi già vào ngày anh ra khỏi tù. Vào ngày đó,
nếu anh không thấy giải ruy-băng vàng trên cây sồi, anh sẽ ngồi trên xe buýt tiếp
tục cuộc hành trình đến một nơi xa lạ chứ không xuống xe để về nhà. Đoạn kết của
bài hát rất có hậu: khi xe gần đến nhà anh thấy xuất hiện giải ruy-băng vàng
trên cây và mọi chuyện của quá khứ đã được thân nhân tha thứ!
Bài
hát ruy-băng vàng trên cây sồi già đã được bán ra 3 triệu đĩa hát trong vòng 3
tuần lễ vào tháng 5/1973. Các đài phát thanh tại Mỹ trong suốt 17 năm đã liên tục
phát sóng, tính ra có đến hơn 3 triệu lần. Trên YouTube, bản nhạc này đã có đến
hơn 6 triệu người nghe: https://www.youtube.com/watch?v=7NCZ4l8FCFc.
Ruy-băng Vàng trên cây sồi già
Tại
Úc, những người phản đối việc biến Công viên Albert thành trường đua Grand Prix
tại Melbourne năm 1996 lại dùng biểu tượng ruy-băng vàng để bày tỏ sự chống đối.
Khi đó, cây cối trong công viên được tổ chức “Save Albert Park” gắn lên những chiếc ruy-băng vàng, tượng trưng
cho sự phản đối việc đốn hạ cây trong công viên.
Cuộc
phản đối cuối cùng cũng đi đến thất bại nhưng kể từ năm 1996 những giải
ruy-băng vàng vẫn thấy xuất hiện trên cây khi cuộc đua xe diễn ra tại đây mỗi
năm. Một lần nữa, ruy-băng vàng lại xuất hiện năm 2009 tại Úc để tưởng niệm những
nạn nhân của vụ cháy rừng (bushfires) tại bang Victoria.
Cả
hai sự kiện tại Úc cho thấy việc sử dụng những chiếc ruy-băng vàng có những mục
đích khác nhau nhưng tựu chung chiếc ruy-băng vàng là một biểu tượng kêu gọi sự
chú ý của mọi người đến những vấn đề thời sự của từng thời kỳ.
Tại
Tân Tây Lan, nước láng giềng thân cận của Úc, ruy-băng vàng lại được sử dụng
như điều nhắc nhở về tình trạng thanh niên tại nước này có tỷ lệ người tự tử
cao nhất thế giới. Tại Hoa Kỳ cũng vậy. "The
Yellow Ribbon Suicide Prevention Program" (Ruy-băng Vàng - Chương
trình Ngăn ngừa Tự tử) được nhắm vào các đối tượng thanh thiếu niên từ 10 đến
25 tuổi. Chiến dịch được khởi đầu từ tháng 9/1994 sau khi Mike Emme, 17 tuổi, tự
sát.
Tại
Âu châu, ngày 13/5/2011, Tổng thống Estonia, Toomas Hendrik Ilves, đã viết trên
trang Facebook của mình: “Gia đình của 7
công dân Estonia bị bắt giữ làm con tin tại Liban cần sự quan tâm của toàn xã hội.
Sự ủng hộ thầm lặng của chúng ta sẽ nói lên mối quan tâm không phải của riêng
ai và chúng ta hy vọng cũng như tin tưởng mọi người sẽ luôn ở bên những người
kém may mắn. Ngày hôm nay, để bày tỏ mối quan tâm này, tôi sẽ cài một chiếc
ruy-băng vàng trên áo”.
Bảy
công dân Estonia bị bắt làm con tin ngày 23/3/2011 tại phía Đông Liban khi họ
đang thực hiện một chuyến dã ngoại bằng xe đạp. Mãi cho đến ngày 14/7/2011 những
người Estonia mới được trả tự do.
Tháng
8/2008 ruy-băng vàng được buộc trên kính chiếu hậu phía bên trái xe cộ lưu
thông trong thành phố The Galil ở Do Thái để yêu cầu thả một binh sĩ người Do
Thái bị Hamas bắt giữ tại Giải Gaza. Quân nhân Gilad Shalit vốn sinh trưởng tại
The Galil và cuối cùng cũng được Hamas trả tự do và trở về Israeli một cách an
toàn.
Một
số quốc gia ở Châu âu thường dùng ruy-băng vàng để bày tỏ sự hậu thuẫn các lực
lượng vũ trang đã chiến đấu để bảo vệ tổ quốc. Tại Ý, người dân đeo ruy-băng
vàng để bày tỏ sự ủng hộ và tri ân những “tù nhân chiến tranh” (POWs) trong các
cuộc chiến đã qua. Ở Đức, Thụy Điển và Đan Mạch ruy-băng vàng tượng trưng cho
lòng biết ơn các chiến sĩ đã bỏ mình trong các cuộc chiến tranh.
Ruy-băng Vàng tại Đan Mạch
Tại
Hoa Kỳ, ngay từ thế kỷ thứ 19, khăn quàng cổ màu vàng đã là một trong những nét
đặc thù của các kỵ binh Mỹ mà chúng ta thường thấy trong phim ảnh Holloywood. Trong
chuyện tranh Lucky Luke mô tả những nhân vật huyền thoại của thời Wild Wild West
(Miền Tây Hoang giã) cũng xuất hiện những kỵ binh trên lưng ngựa, họ thắt những
chiếc khăn quàng cổ màu vàng nhưng riêng anh chàng cao bồi Lucky Luke lại có
khăn màu đỏ.
Thật
ra, nếu tham khảo các luật lệ của quân đội Hoa Kỳ về quân phục thời kỳ 1872
-1898, sẽ không có điều khoản nào quy định khăn quàng cổ màu vàng là một trong
những điều bắt buộc của người lính kỵ binh. Người ta giải thích, khăn quàng cổ
chỉ là hình thức thích nghi với môi trường hoạt động khắc nghiệt của nắng và
gió tại miền Tây hoang giã.
Tuy
nhiên, Quân đội Hoa Kỳ có dùng hình tượng chiếc ruy-băng vàng trong một khúc
quân hành mang tên “Round Her Neck She
Wears a Yeller Ribbon" được George A. Norton sáng tác vào năm 1917. Cũng
như tại một số quốc gia châu Âu, tại Mỹ, chiếc ruy-băng vàng với dòng chữ “Support Our Troops” là biểu tượng của
tình quân-dân như cá với nước!
“Support Our Troops”
Người ta thấy miếng ruy-băng vàng không những được đeo trên áo của mỗi cá nhân để bày tỏ mối quan tâm trong cuộc sống hàng ngày mà còn được Facebook tạo điều kiện để những thành viên của mạng xã hội này có thể chọn là hình biểu tượng (profile picture). Kể từ ngày 14/7/2011 trên mạng Facebook đã có 12.671 thành viên chọn ruy-băng vàng làm hình biểu tượng.
Gần
đây các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter xuất hiện ngày càng nhiều
“Yellow Ribbon” như là một hình thức ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ.
Các bloggers người Việt ở trong nước cũng như hải ngoại cũng đã nhập cuộc. Sự
nhạy bén về thời sự của các bloggers đã cho thấy sự đồng cảm của “thế giới phẳng”, bất chấp mọi ranh giới
địa lý cũng như chính trị ngày nay.
Riêng
đối với cộng đồng mạng tại Việt Nam, đã có những avatar được thiết kế rất công
phu và mang dòng chữ “Vietnamese Activists
Support Hong Kong Democracy” để nói
lên sự ủng hộ của các nhà hoạt động xã hội người Việt đối với phong trào dân chủ
tại Hồng Kông.
“Vietnamese Activists
Support Hong Kong Democracy”
Còn
mạnh bạo hơn thế nữa, những người tranh đấu cho tự do, dân chủ tại Việt Nam
truyền đi một bức thông điệp khẳng định “Hong
Kong today, Viet Nam tomorrow…” qua avatar dưới đây:
“Hong Kong today, Viet Nam tomorrow…”
***
(Trích Hồi Ức Một Đời Người)
Hồi Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
1.
Chương 1: Thời thơ ấu (từ
Hà Nội vào Đà Lạt)
2.
Chương 2: Thời niên thiếu (Đà
Lạt và Ban Mê Thuột)
3.
Chương 3: Thời thanh niên (Sài
Gòn)
4.
Chương 4: Thời quân ngũ (Sài
Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
5.
Chương 5: Thời cải tạo (Trảng
Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
6.
Chương 6: Thời điêu linh (Sài
Gòn, Đà Lạt)
7.
Chương 7: Thời mở lòng (những
chuyện tình cảm)
8.
Chương 8: Thời mở cửa (Bước
vào nghề báo, thập niên 80)
9.
Chương 9: Thời hội nhập (Bút
ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả còn dự tính viết tiếp một
Chương cuối cùng sẽ mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000
cho đến ngày xuống lỗ)!
***
Bình luận trên Facebook (www.facebook.com/notes/10201902179314367/?pnref=story)
***
Bình luận trên Facebook (www.facebook.com/notes/10201902179314367/?pnref=story)
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét